Thứ Năm, 7 tháng 1, 2016

Có nên mua bếp từ hay không?

[beptumunchen.net] - Tạp chí Munchen Heritage đã giúp bạn đọc tổng hợp các loại bếp, ưu và nhược điểm của từng bếp trong những bài viết vừa qua, nhất là chỉ ra kinh nghiệm chọn mua bếp từ. Tuy nhiên, qua khảo sát của beptumunchen.net, điều người dùng băn khoăn nhất là có nên mua bếp từ hay không. Thời gian gần đây, trong lúc giá gas tăng mạnh, cộng với mối lo ngại ôm một quả bom nổ chậm trong nhà và nhu cầu thiết kế lại phòng bếp, nhiều người tiêu dùng đã tính bỏ bếp gas chuyển sang bếp từ. Nhưng liệu bếp từ sẽ trở nên phổ biến ở gian bếp mỗi gia đình ngày nay? Mua bếp từ của hãng nào dùng tốt là câu hỏi đau đầu của các bà nội trợ ngày nay.

Lựa chọn một chiếc bếp từ cho gia đình

Chị Nguyễn Thanh Ngọc, một cán bộ Kiểm toán Nhà nước (Thái Thịnh, Hà Nội) đã chuẩn bị làm lại toàn bộ phòng bếp rộng khoảng 17m2 từ khi ra Tết nhưng đến nay kế hoạch mới dừng lại ở thiết kế. Nguyên nhân là chị vẫn chưa quyết định được sẽ mua bếp nào. Công việc của chị Ngọc đòi hỏi phải đi công tác các địa phương thường xuyên nên chị cho biết, nhu cầu cải tạo bếp của gia đình chị một mặt vừa đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ, hiện đại vừa dễ sử dụng vì người cai quản phòng bếp chính là… bác giúp việc! Các đồ gia dụng khác như máy giặt, tủ lạnh chị đã lựa chọn được rồi và giờ chỉ còn mỗi chọn mua bếp từ mà thôi. "Thật ra là từ đầu tôi đã định mua bếp từ. Nhưng thấy nó chưa được dùng nhiều và tìm hiểu thông tin trên mạng thì thấy nhiều ý kiến quá nên đến giờ thì đang đắn đo mua bếp điện hay bếp từ. Còn bếp gas thì nhất quyết là không rồi, vì gia đình tôi ưu tiên an toàn trên hết", chị Ngọc nói.


Bếp từ thịnh hành như thế nào?

Bếp từ mặc dù đã được phát mình từ lâu nhưng thực sự thịnh hành cũng trên dưới hai thập kỷ và phổ biến ở phương Tây. Bếp từ được du nhập vào Việt Nam từ cách đây khoảng chục năm dưới dạng bếp từ đơn nấu lẩu. Loại bếp này giá trên dưới 1 triệu đồng, nhưng không bền và thường chỉ sinh viên, người độc thân hoặc gia đình mua để nấu lẩu. Những năm gần đây, loại bếp từ cao cấp – mặt kính schottceran siêu bền, có 2 bếp nấu trở lên bắt đầu có bán trên thị trường như bếp từ Munchen là một ví dụ điển hình. Một bài viết đăng trên báo Mỹ New York Times mô tả về sử dụng bếp từ là: "Đứng trước một chiếc bếp từ, thậm chí ngay cả những đầu bếp chuyên nghiệp cũng phải nghĩ lại những bước nấu bếp căn bản. Nhiệt lượng tỏa ra nhanh đến nỗi bất kỳ ai quen với việc rót dầu vào chảo trong khi vừa hạ nhát dao thái hành cuối cùng sẽ là một sai lầm lớn. Học cách điều khiển các mức nhiệt với các con số quay số hoặc bàn phím điện tử giống như việc thành thạo một ngôn ngữ mới".
có nên mua bếp từ hay không?
Mặc dù được ca ngợi cả về thiết kế sang trọng và hiệu quả năng lượng như vậy nhưng bếp từ vẫn còn là một thắc mắc đối với hầu hết các bà nội trợ Việt Nam. Lý do chính là loại bếp này có giá bán không hề rẻ - vài chục triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, với những người không đặt vấn đề chi phí đầu tư lên trên hết như chị Ngọc ở trên thì hành trình đến với bếp từ còn nhiều rào cản khác: sử dụng bếp có dễ dàng? bếp từ có an toàn không? So với bếp gas, chi phí dùng bếp từ có tốn kém hơn không? Đặc biệt là khi các thắc mắc về bếp từ đều được phơi bày trên Internet nhưng thông tin giải đáp chỉ khiến người tiêu dùng thêm nhiễu loạn, bối rối hơn.

Cư dân mạng nói gì về bếp từ?

Lần theo cách tìm hiểu về bếp từ trên mạng của chị Ngọc, phóng viên phóng viên của trang mạng bắt đầu hành trình giải mã về bếp từ. Điều dễ nhận thấy nhất là bếp từ được cộng đồng mạng rất quan tâm. Không chỉ các diễn đàn dành cho cha mẹ như webtretho.com, lamchame.com…, mà các diễn đàn chuyên ngành như dientuvietnam.net, các diễn đàn chẳng liên quan gì đến đồ gia dụng, bếp như otofun.net (chuyên thảo luận về ô tô), voz.com (chuyên về công nghệ thông tin)…Chẳng hạn, như chủ đề "Bếp từ" trên webtretho.com mở từ tháng 1/2006 đến giữa tháng 3/2012 thu hút hơn 486 bài viết. Trong đó, ban đầu các thành viên bàn luận về bếp từ đơn và đến khoảng từ năm 2009, các thành viên quan tâm nhiều hơn đến loại bếp từ cao cấp có hai bếp nấu trở lên. Có khoảng 58 bài đăng muốn được chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng bếp từ (hoặc kinh nghiệm sử dụng một thương hiệu bếp cụ thể); 25 bài phàn nàn xào, rán bằng bếp từ không ngon, thực phẩm hay bị cháy xém,...

Bếp từ an toàn và dễ sử dụng

Nhìn chung, các vấn đề về bếp từ được đưa ra diễn đàn mạng thảo luận ở mức độ gạn đục khơi trong, hoặc không có trả lời hoặc có trả lời thì chỉ mang tính chủ quan mà không có căn cứ nào cả, hơn nữa chủ yếu là nhân viên của các cửa hàng tự đóng vai diễn rồi trả lời cho nhau nhằm thu hút và lôi kéo khách hàng. Nhằm giải đáp các thắc mắc được người tiêu dùng quan tâm nhất về bếp từ, nhóm phóng viên đã thăm dò ý kiến của người đang sử dụng bếp từ cao cấp, chuyên gia vật lý và chuyên gia về điện, các công ty kinh doanh bếp từ. Chẳng hạn, chị Lê Thị Tứ ở Nguyễn Xiển cho biết chị mau bếp từ Munchen tại 37 Trần phú - Hà Đông - Hà Nội, sử dụng rất tốt mà không có trở ngại gì. Thậm chí khi tay ướt mà vẫn có thể điều khiển được. Ngạc nhiên nữa là, nấu ăn bằng bếp từ không hề tạo nóng ra môi trường xung quanh. Thậm chí mùa hè vẫn có thể mở điều hòa khi nấu ăn bằng bếp từ mà không lo tốn điện.
Lời khuyên khi chọn bếp từ
Trong cuộc sống, thường khó có một lời khuyên nào áp dụng đúng cho tất cả mọi người, mọi hoàn cảnh. Cũng như vậy, trong trường hợp có nên mua bếp từ hay không, chúng tôi chỉ mong muốn có thể giải đáp, cung cấp thông tin đầy đủ nhất xung quanh bếp từ để bạn – người biết được mình muốn gì nhất trong khả năng của mình – đưa ra quyết định phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng bếp từ phù hợp với tất cả mọi người miễn là họ yêu thích có khả năng mua nó. Hiện tại, đầu tư ban đầu cho bếp từ không nhỏ nhưng giá bếp từ có xu hướng giảm dần. Nếu đã quyết định mua bếp từ, thì điều bạn cần quan tâm là mua bếp từ của hãng nào tốt, mua bếp từ nhập khẩu ở đâu, chọn mua nồi cho bếp từ, sử dụng bếp từ như thế nào cho đúng cách và bền? Đón đọc thêm các thông tin khác về bếp từ bạn nhé.
Nhóm phóng viên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét